GIEO HẠT GIỐNG TỐT LÀNH

90792089_146816403498888_4240087767259807744_o
Chúng ta biết rõ rằng tâm trí chúng sinh rất ương ngạnh và khó thay đổi. Là một thành viên của xã hội loài người, chúng ta biết bản thân mình và những người xung quanh ích kỷ và bảo thủ ra sao. Dù nhiều năm tọa thiền, nhưng càng miệt mài thực hành, chúng ta càng nhận ra mình ngoan cố. Thay đổi sự ngoan cố của mọi chúng sinh là một thực hành to lớn. Tâm trí con người rất khó thay đổi, nhưng bạn nên tiếp tục tìm cách thay đổi tâm trí chúng sinh. Không cần cố nhanh chóng thay đổi xã hội loài người bằng các hoạt động cực đoan. Không thể thay đổi mọi thứ nhanh chóng, vậy làm sao thay đổi tâm trí chúng sinh? Phải bắt đầu bằng sự cho đi, hiện hữu với lòng trắc ẩn. Rất khó, vì chúng ta không thấy được mình thay đổi đầu óc mọi người được bao nhiêu. Đó là một thực hành rất yên lặng; trước tiên chúng ta phải có khả năng thiền định. Không có cách nào khác để thay đổi tâm trí mọi người ngoài thực hành như vậy. Bạn phải hành động trong phạm vi của cảnh giới Phật. Khi nói chào buổi sáng, hãy chỉ nói chào buổi sáng mà không bị chế ngự bởi những cảm giác và cảm xúc như sự căm ghét hay ác ý. Cứ gieo hạt giống tốt lành cho bản thân, như thế chúng ta đồng thời gieo hạt giống tốt cho người khác.

Khi cho người khác thứ gì đó, chúng ta thấy tâm mình là tâm lớn lao, tâm vũ trụ. Nhưng tâm lớn lao là gì? Không có hình tướng cụ thể nào được gọi là tâm lớn lao. Tâm lớn lao chẳng là thứ gì ngoài cứ cho người khác thứ gì đó, chẳng hạn sự quan tâm. Đó là tất cả những gì chúng ta phải làm. Khi những thứ ấy sống động với chúng ta và với người khác, nâng đỡ bản thân ta và người khác, chúng ta tạm gọi nó là tâm lớn lao. Nhưng trong khoảnh khắc tiếp theo, có thể tâm lớn lao đã đi mất và tâm nhỏ xuất hiện. Chúng chỉ là khách đến và đi, nhưng do chúng ta phải biết cách làm thế nào chăm lo chúng nên chúng trở nên quan trọng. Bằng hết sức mình, chúng ta phải chăm sóc bản thân và khách. Ngay khi có thể, chúng ta phải làm bất kỳ điều gì với tâm lớn lao.

Nếu thực hành cho đi bằng cả thân tâm, sự cho đi này sẽ chuyển hoá tâm, nghĩa là chúng ta hoàn toàn thâm nhập pháp giới. Nó không có nghĩa là cảm thông, vì với sự cảm thông, vẫn có khoảng cách nào đó giữa chúng ta và pháp giới. Nhưng thâm nhập pháp giới nghĩa là không có không gian giữa chúng ta và pháp giới. Nó là sự truyền đạt vượt ngoài ngôn từ. Sự bao la của hiện hữu vốn đã sống động giữa chúng ta và người khác. Một cách tự nhiên, chúng ta cảm nhận sự ấm áp của con người. Đó là ý nghĩa lớn lao của tu tập Phật giáo, của gieo trồng hạt giống tốt lành mỗi ngày.

Thực hành cho đi không phải là khai thác thứ gì đó hay ai đó vì một mục đích nhất định. Chúng ta không chỉ là những cơ thể vật chất, mà còn là con người có ý thức, có tâm. Vì vậy, từ góc nhìn này, chúng ta phải giúp lẫn nhau bằng tâm ý, cơ thể và lời nói của mình. Nói cách khác, chúng ta cần sự ấm áp của con người, cũng đồng thời có nghĩa là sự ấm áp của Phật. Sự ấm áp của Phật bao trùm thế gian. Khi đó, chúng ta mới thực sự có thể giao tiếp. Chúng ta có thể giúp ai đó, đồng thời ai đó có thể giúp mình. Bạn có thể nói rằng “Làm sao tôi tìm được một cách như vậy? Dù có đi đâu, tôi cũng không thể tìm được ai tu tập như vậy, thế thì làm sao tôi có thể sống theo cách đó?” Không thành vấn đề. Tất cả những gì chúng ta phải làm là trở thành một bồ tát, cố gắng sống theo cách ấy. Đó là nguyện của chúng ta. Bằng nguyện đó, chúng ta thắp sáng từng ngọn nến trên hành trình bồ tát nguyện. Không cần tưởng tượng một hình ảnh lý tưởng to lớn, đẹp đẽ về đời sống con người với mọi chúng sinh sống trong an bình và hoà hợp. Tất nhiên điều đó quan trọng, và Đức Phật không ngừng nói chúng ta về lý tưởng ấy. Nhưng trong thực tế, chúng ta nên làm những điều nhỏ, chỉ những điều nhỏ để tiến về phía an bình và hoà hợp. Đây mới thực là hành động cho đi. Nó là một thực hành đơn giản. Phật giáo không đòi hỏi chúng ta làm điều gì đó to tát, hay trở thành nhân vật quan trọng. Bạn có thể là nhân vật quan trọng lúc này hoặc sẽ trở thành nhân vật quan trọng trong tương lai. Nhưng ngay lúc này, hãy làm những điều nhỏ bé trong ý tướng trở thành nhân vật quan trọng. Đó là lời Phật dạy. Lúc ấy, chúng ta có thể hiểu ý nghĩa việc giúp đỡ mọi chúng sinh, việc thay đổi xã hội loài người. Chúng ta có thể thực sự hiểu mình phải làm gì.
.
⋆ (trích) Trở về yên lặng ⋆ Dainin Katagiri

⋆⋆⋆ Nối một cây cầu về phía ánh sáng ⋆⋆⋆
#noimotcaycau #DaininKatagiri

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s